การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อนุภาคมูลฐานของอะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และสื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com

: ชื่อผู้วิจัย นางสาว ญาณี เชื้อเมืองพาน
: ตำแหน่ง ครู
: หลักสูตรและการเรียนรู้
: ปี 2564
: 469

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง อนุภาคมูลฐานของอะตอม โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และสื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com และเพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 105 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2564 ที่ได้มาจากตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling ) มีจำนวนรวม 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และ เว็บไซด์ออนไลน์ www.ixl.com 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อนุภาคมูลฐานของอะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และสื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง อนุภาคมูลฐานของอะตอม เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย แบบออนไลน์ จำนวน 20 ข้อ ที่ครอบคลุมเนื้อหาที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์

4) แบบประเมินเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2564 ที่มีต่อการใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และ เว็บไซด์ออนไลน์ www.ixl.com สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ t-test dependent ผลการวิจัยพบว่า

1. ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และบทเรียนออนไลน์ที่ใช้สื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเรื่อง อนุภาคมูลฐานของอะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และบทเรียนออนไลน์ที่ใช้สื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย

3. เจตคติต่อการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และสื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com มีค่าเท่ากับ 4.01 อยู่ในระดับเกณฑ์ระดับดี (คือ ระดับ 4)

`

การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อนุภาคมูลฐานของอะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google classroom และสื่อการจัดการเรียนรู้ www.ixl.com is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.