การจัดกิจกรรมการเล่านิทานธรรมะประกอบหุ่นเงาเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของเด็กปฐมวัย

: ชื่อผู้วิจัย นางสาว สตรีรัตน์ บุพศิริ
: ตำแหน่ง ครูผู้สอน
: ปฐมวัย
: ปี 2564
: 365

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมนิทานธรรมะประกอบหุ่นเงาเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของเด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิงอายุระหว่าง 4-5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลกิติยา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดมหาสารคาม จำนาน 1 ห้อง รวมทั้งหมด 30 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างจากชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 จำนาน 16 คน และกลุ่มเป้าหมายจากชั้นอนุบาลปีที่ 2/6 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานธรรมะประกอบหุ่นเงา จำนาวน 14 แผน และแบบประเมินพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของเด็กปฐมวัย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดประสบการณ์และระหว่างได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานธรรมะประกอบหุ่นเงา มีพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยเฉลี่ยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของเด็กปฐมวัยแยกเป็นรายด้าน ได้แก่ การแสดงความกระตือรือร้นอยากเข้าร่วมกิจกรรม การแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ การกล้าสบตาผู้อื่น การกล้าแสดงออกและมั่นใจในการพูด และการแสดงออกทางความคิดผ่านผลงานของตนเอง พบว่าคะแนนพฤติกรรมการกล้าแสดงออกทั้ง 5 ด้าน มีการเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะที่สอดคล้องกับการวิเคราะห์แบบคะแนนรวมทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

`

การจัดกิจกรรมการเล่านิทานธรรมะประกอบหุ่นเงาเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของเด็กปฐมวัย is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.

งานวิจัยล่าสุด