การศึกษาปัญหาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในยุควิถีใหม่ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเพชรบูรณ์
A Study of Practical Problems in Child Development Centers in New Normal Era under The Local Government Organization in Phetchabun Province.

: ชื่อผู้วิจัย นางสาว บุษกร มีชัย
: ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา
: ครูและบุคลากรทางการศึกษา
: ปี 2565
: 292

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในยุควิถีใหม่ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเพชรบูรณ์ จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 62 คน และครู จำนวน 224 คน รวมทั้งสิ้น 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยง 0.99 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

ผลการศึกษาพบว่า

1. ปัญหาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในยุควิถีใหม่ ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.43, S.D. = 0.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหาสูงสุด คือ ด้านกระบวนการดูแลจัดประสบการณ์ เรียนรู้และเล่น (x ̅ = 3.46, S.D. = 0.64) รองลงมา คือ ด้านการบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย (x ̅ = 3.43, S.D. = 0.67) และด้านที่มีปัญหาต่ำสุด คือ ด้านคุณภาพเด็กปฐมวัย (x ̅ = 3.41, S.D. = 0.69)

2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และครูที่มีต่อปัญหาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในยุควิถีใหม่ จำแนกตามตำแหน่ง พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

`

การศึกษาปัญหาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในยุควิถีใหม่ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดเพชรบูรณ์A Study of Practical Problems in Child Development Centers in New Normal Era under The Local Government Organization in Phetchabun Province. is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.