ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

: ชื่อผู้วิจัย จินตนา เชื้อปรีชา,ชลิดา เชี่ยวไล่กุล,ประทุม จั่นแก้ว
: ตำแหน่ง Position
: ครูและบุคลากรทางการศึกษา
: ปี 2550
: 106

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

จุดมุ่งหมาย

1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน ในโรงเรียนสงกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมทรปราการ

2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

วิธีการศึกษาค้นคว้า

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2549 จํานวน 113 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามกลุ่มของบุคลากร

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามระดับการปฏิบัติในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จํานวน 30 ข้อ จากนั้นวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แอลฟาตามวิธีของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบพหุคูณ ( MANOVA : Multivariate Analysis of Variance ) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

ผลการศึกษาค้นคว้า

1. สถานภาพปัจจุบันของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มครูผู้สอน มีจํานวนมากที่สุด ร้อยละ 73.45 รองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษา ร้อยละ 21.24 และผู้บริหารสถานศึกษามีจํานวนน้อยที่สุด ร้อยละ 5.31

2. ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน

2.1 ความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ด้านนโยบายและการบริหารเพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ด้านหลักสูตรเพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม การสงเสริมอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม การส่งเสริมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมาก

2.2 ความคิดเห็นของกลุ่มครูผู้สอน พบว่า ด้านนโยบายและการบริหารเพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านหลักสูตรเพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมการส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม พบว่า การส่งเสรมอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมความคิดเห็นของกลุ่มครูผู้สอนที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง

2.3 ความคิดเห็นของกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ด้านนโยบายและการบริหารเพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ด้านหลักสูตรเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม การส่งเสริมอยู่ในระดับมาก ด้านการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมความคิดเห็นของกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก

3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน พบว่า บุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีความคิดเห็นต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

`

ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.

งานวิจัยล่าสุด