การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการเรียนรู้ของนักศึกษา เรื่องการติดตั้ง Linux Server กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง

: ชื่อผู้วิจัย ไชยเจริญ ยั่งยืน
: ตำแหน่ง Position
: หลักสูตรและการเรียนรู้
: ปี 2550
: 70

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

จุดมุ่งหมาย

1. เพื่อพัฒนาระบบการเรียนรู้เพิ่มเติมแก่นักเรียนในวิชาพื้นฐานลินุกส์ เรื่องการติดตั้ง Linux Server ให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสทธิผลสูงขึ้น โดยเน้นกลุ่มที่มีความสามารถในการเรียนรู้ช้า

2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานลินุกส์ เรื่องการติดตั้ง Linux Server หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

วิธีการดําเนินการศึกษาค้นคว้า

กลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จํานวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธทางการเรียน เรื่องการติดตั้ง Linux Server การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป SPSS ด้วยวิธีการ One-Sample T Test, Paired-Samples T Test และ Independent Sample T Test

ผลการศึกษาค้นคว้า

ความสามารถในการเรียนรู้ของนักศึกษามีความแตกต่างกัน บางคนเรียนรู้ได้เร็ว บางคนเรียนรู้ได้ช้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการติดตั้ง Linux Server สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในกลุ่มที่เรียนรู้ได้ช้าช่วยให้ประสิทธิผลของการเรียนรู้ที่ได้ใกล้เคียงกัน หรือไม่แตกต่างกันกับกลุ่มปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

`

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการเรียนรู้ของนักศึกษา เรื่องการติดตั้ง Linux Server กรณีศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.

งานวิจัยล่าสุด