สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
Situations of academic administration at Bangkok Metropolitan Vocation Training Schools

: ชื่อผู้วิจัย มยุรฉัตร ชาวเลย.
: ตำแหน่ง Position
: อาชีวศึกษา
: ปี 2555
: 25

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการในด้านการวางแผนงานวิชาการ ด้านการดำเนินงานการเรียนการสอน ด้านการบริหารงานการเรียนการสอนและค้านการวัดผลประเมินผล ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำแนกตามหมวดวิชาชีพที่เปิดสอน ประสบการณ์ในการสอนและสถานภาพโดยตำแหน่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 125 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ความแตกต่างด้วยสถิติ t - test แบบ Independent และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOWA )ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธี LSD

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านการดำเนินงานการเรียนการสอนเป็นสำคับแรกและอยู่ในระดับมาก ด้านการวางแผนงานวิชาการเป็นลำดับที่ 2 และอยู่ในระดับมาก ด้านการบริหารการเรียนการสอนเป็นลำดับที่ 3 และอยู่ในระดับปานกลาง และการวัดผลประเมินผลเป็นสำคัญสุดท้ายและอยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ

2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครที่มีต่อสภาพการบริหารงานวิชาการ จำแนกตามหมวดวิชาชีพที่เปิดสอน ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน

3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครที่มีต่อสภาพการบริหารงานวิชาการ จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน

4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครที่มีต่อสภาพการบริหารงานวิชาการ จำแนกตามสถานภาพโดยตำแหน่ง ในภาพรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจาณารายด้านพบว่าส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการดำเนินงานการเรียนการสอนที่ไม่แตกต่าง ส่วนด้านที่แตกต่างกันนำมาทำการทดสอบรายคู่ โดยวิธี LSD พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการพบว่าวิทยากรแตกต่างกับข้าราชการครู ส่วนด้านการบริหารการเรียนการสอนและด้านการวัดผลประเมินผลพบว่าวิทยากรแตกต่างกับข้าราชการครู และวิทยากรแตกต่างกับครูจ้างประจำ

`

สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครSituations of academic administration at Bangkok Metropolitan Vocation Training Schools is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.