รูปแบบกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในทัศนะของผู้นำกลุ่มกิจกรรมนักศึกษา
Student activity forms of Thammasat University in attitudes of leaders of student activity groups

: ชื่อผู้วิจัย ศรีสุข มงกุฎวิสุทธิ์, 2520-
: ตำแหน่ง Position
: อุดมศึกษา
: ปี 2551
: 8

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

วิทยานิพนธ์เรื่องรูปแบบกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในทัศนะของผู้นำกลุ่มกิจกรรมนักศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้นำกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาต่อผลของกิจกรรมที่เกิดกับนักศึกษา ปัจจัยเอื้อให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมและรูปแบบกิจกรรมนักศึกษาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับยุคปัจจุบัน โดยเก็บข้อมูลจากผู้นำกลุ่มกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 192 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัยทางสังคม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้ t-test และ F-test ผลการศึกษาสรุปมีดังนี้

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21 ปี อยู่ชั้นปี 3 มีคะแนนสะสมเฉลี่ย 2.51-3.00 ศึกษาอยู่ในคณะนิติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฯลฯ รายได้ครอบครัว 10,001-30,000 บาท ได้รับเงินค่าใช้จ่ายรายเดือน 5,001-10,000 บาท พักอาศัยในหอพักทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยในสัดส่วนใกล้กัน ส่วนใหญ่ทำกิจกรรมด้านบำเพ็ญประโยชน์ ในตำแหน่งกรรมการ กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อผลของกิจกรรมที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาที่มีประโยชน์มากสุดคือ เกิดการเรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม ยอมรับฟังความคิดเห็น และการเป็นผู้นำผู้ตาม ส่วนปัจจัยเอื้อให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม มหาวิทยาลัยกำกับดูแลด้านนโยบายควรสนับสนุนพื้นที่ให้เพียงพอ กลุ่มกิจกรรมเป็นตัวกลางในการจัดกิจกรรมควรสร้างการมีส่วนร่วม นักศึกษาทั่วไปต้องมีบุคลิกที่ใฝ่รู้ เห็นประโยชน์ ส่วนรูปแบบกิจกรรมที่เหมาะสมนั้น ควรมีความอิสระไม่ผูกมัด เนื้อหากิจกรรมมีความหลากหลายและควรจัดในแหล่งชุมชน โดยใช้เวลาไม่มากนัก ใช้เทคโนโลยีในการทำกิจกรรมให้มากขึ้น ควรมีประโยชน์สร้างจิตสำนึกทางสังคมให้นักศึกษา และผลการทดสอบสมมุติฐาน พบว่าภูมิลำเนาและที่พักระหว่างศึกษาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อผลของกิจกรรมที่เกิดกับนักศึกษาแตกต่างกัน และชั้นปี ภูมิลำเนา และที่พักที่แตกต่างกัน ก็มีความคิดเห็นต่อปัจจัยเอื้อให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมที่แตกต่างกันด้วย

ข้อเสนอแนะ คือมหาวิทยาลัยควรสนับสนุนรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายตามความสนใจ อิสระไม่ผูกมัด เป็นประโยชน์ต่อการสร้างจิตสำนึกทางสังคม เชื่อมโยงกิจกรรมมีประโยชน์ต่ออาชีพในอนาคต ควรรวบรวมข้อมูลกลุ่มกิจกรรมทางการและไม่ทางการเพื่อใช้วางแผน ดึงให้นักศึกษาที่พักอาศัยอยู่กับครอบครัวได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น จัดหาสถานที่ในการจัดกิจกรรมให้พอเพียง มีการประเมินผลกิจกรรม มีนโยบายเป็นเลิศทางวิชาการและเด่นในกิจกรรมส่วนในด้านกลุ่มกิจกรรมนักศึกษา ควรมีการวางแผนกิจกรรมรายปีอย่างบูรณาการเนื้อหาหลากหลายไม่ซ้ำช้อน ให้นักศึกษามีส่วนร่วม ถ่ายทอดประสบการณ์และสร้างเครือข่ายการทำงาน

`

รูปแบบกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในทัศนะของผู้นำกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาStudent activity forms of Thammasat University in attitudes of leaders of student activity groups is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.