องค์ประกอบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Factors of teaching-learning behaviors affecting work life quality of the teachers in sufficiency economy philosophy schools in northeastern region

: ชื่อผู้วิจัย รัตน์ดา เลิศวิชัย
: ตำแหน่ง -
: ครูและบุคลากรทางการศึกษา
: ปี 2560
: 888

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของครู 3) ศึกษาองค์ประกอบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 4) ศึกษาแนวทางการพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครู โดยใช้เครื่องมือวิจัยที่พัฒนาขึ้นเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือ ครูในโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 321 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

1. ครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและรายด้าน

2. ครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีระดับคุณภาพชีวิตการทำงานอยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและรายด้าน

3. องค์ประกอบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การทำงานเป็นทีมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองและชุมชน การดำเนินชีวิตประจาวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาตนเอง ซึ่งสามารถอธิบายหรือทำนำยคุณภาพชีวิตการทำงานได้ร้อยละ 56.20

4. แนวทำงพัฒนาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูทำได้โดย 1) ใช้หลักการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีมและการพัฒนาตนเอง 2) มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการทำงานเป็นทีม การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองและชุมชนและการพัฒนาตนเองของครู 3) โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ และ 4) มีการประเมินผลทั้งก่อนระหว่างและหลังการพัฒนาพฤติกรรม

`

องค์ประกอบพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาคตะวันออกเฉียงเหนือFactors of teaching-learning behaviors affecting work life quality of the teachers in sufficiency economy philosophy schools in northeastern region is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.