การแก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ในสถานการณ์โควิด 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

: ชื่อผู้วิจัย นาย กิติศักดิ์ ดีพื้น
: ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
: ประถม - มัธยมศึกษา
: ปี 2564
: 487

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยเรื่อง การแก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ในสถานการณ์โควิด 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) แก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 23 คน ตัวแปรในการวิจัยแบ่งเป็นตัวแปรต้นคือ สื่อการเรียน ได้แก่ www.ixl.com, Liveworksheets, และแบบฝึกทักษะ และตัวแปรตามคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับและอนุกรมและความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ดำเนินการใช้การรวบรวมข้อมูลก่อนสอนด้วยวิธีทดสอบความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets เรื่องลำดับและอนุกรม ด้วยกาหาค่าร้อยละ 2) การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ด้วยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 23 คน ได้รับการแก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนโดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 จำนวน 18 คน มีคะแนนทดสอบผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 65 ของคะแนนเต็ม) คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 60 ที่ตั้งไว้

ระดับความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจสูงที่สุด มีค่าอยู่ในระดับมากที่สุด คือ กิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ทําให้นักเรียน พัฒนาทักษะการคิดที่สูงขึ้น รองลงมามีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ กิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ช่วยให้นักเรียน สร้างความรู้ความเข้าใจด้วยตนเองได้ และอันดับที่สามมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจระดับมาก คือ กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ทําให้นักเรียน เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย

`

การแก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและข้อผิดพลาดทางคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ด้วยสื่อการเรียน www.ixl.com และ Liveworksheets ในสถานการณ์โควิด 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.