ปัจจัยที่ส่งผลต่อความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต1

: ชื่อผู้วิจัย จิระวรรณ ใจห้าว,นฤมล เลื่องลือสนธิกิจ,นวพรรณ วชิรเขื่อนขันธ์
: ตำแหน่ง Position
: ครูและบุคลากรทางการศึกษา
: ปี 2551
: 90

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาระดับความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือครูในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 จํานวน 342 คน จากโรงเรียนจํานวน 44 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบน

มาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติที่ใช้ คือ วิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบปกติ (Enter Multiple Regression) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression) โดยภาพรวมมีความท้อถอยระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความท้อถอยระดับน้อยทุกด้าน และพบว่าด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์มีระดับความท้อถอยลําดับที่ 1 รองลงมา ได้แก่ ด้านความรู้สึกที่ไม่ประสบความสําเร็จในการปฏิบัติงาน และด้านความด้อยสัมพันธภาพกับบุคคล มีระดับความท้อถอยลําดับสุดท้าย ส่วนผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ

เขต 1 ด้านการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา ด้านลักษณะของงานที่ทํา ด้านสัมพันธภาพในหน่วยงาน ด้านลักษณะการบริหารงาน อายุ สามารถรวมกันพยากรณ์ความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

`

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความท้อถอยในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต1 is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.