การศึกษาองค์ประกอบจิตสาธารณะของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
A STUDY OF FACTOR ANALYSIS OF PUBLIC CONSCIOUSNESS OF UNIVERSITY STUDENTS IN BANGKOK AREA

: ชื่อผู้วิจัย อนุพนธ์ คำปัน
: ตำแหน่ง -
: อุดมศึกษา
: ปี 2559
: 794

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาองค์ประกอบจิตสาธารณะของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันอุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 624 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสถาบันการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามจิตสาธารณะมีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยผลค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและผลการทดสอบที ผลการวิเคราะห์สรุปได้ดังนี้

การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันจิตสาธารณะของนิสิตนักศึกษาในสถาบัน อุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า โมเดลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน จิตสาธารณะ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ การมีวิสัยทัศน์ร่วมกันตระหนักถึงปัญหาที่ เกิดขึ้น ความรัก ความเอื้ออาทรและความสามัคคี การมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคม ความรับผิดชอบต่อสาธารณะ การยกย่องและให้เกียรติผู้อื่น การมีมาตรฐานในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือ การมีองค์ความรู้และความสามารถในการแสวงหาความรู้

มีค่าความเหมาะสมพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานอยู่ใน เกณฑ์สูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถวัดองค์ประกอบจิตสาธารณะของ นิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครได้

`

การศึกษาองค์ประกอบจิตสาธารณะของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครA STUDY OF FACTOR ANALYSIS OF PUBLIC CONSCIOUSNESS OF UNIVERSITY STUDENTS IN BANGKOK AREA is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.