การพัฒนารูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน
Development of the Structure of Preschool Education Center Operated under by the Local Administration in the Upper North Area

: ชื่อผู้วิจัย จรูญ ยอดอุโมงค์
: ตำแหน่ง -
: ปฐมวัย
: ปี 2559
: 803

logo onec

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน 3) เพื่อตรวจสอบและยืนยันรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน 4) เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามในด้านการบริหารศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบนที่มีความจําเป็นมากที่สุดคือ ด้านการจัดโครงสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สภาพปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การแบ่งฝ่ายหรือสายการบังคับบัญชาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และจัดลําดับความต้องการจําเป็นในการใช้รูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบนในภาพรวมพบว่า ลําดับความต้องการจําเป็นมากที่สุดในการใช้รูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน จากค่า PN'modified คือ ด้านโครงสร้างการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (PNtincd.fied=0.96)

2. รูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน มีองค์ประกอบ 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1) หลักการและเหตุผลของรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน ส่วนที่ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน ส่วนที่ 3) สาระสําคัญ ของรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน ส่วนที่ 4) แนวทางการนํารูปแบบไปใช้ในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน ส่วนที่ 5) เงื่อนไขของรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน

3. ผลการตรวจสอบและยืนยันรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน การศึกษาขั้นตอนนี้ได้มีการตรวจสอบและรับรองรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบนในการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group Discussion) เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบนที่เป็นต้นแบบ จึงได้รูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน

4. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบน ตรวจสอบและยืนยันรูปแบบทําการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 8 คน และได้รูปแบบที่สมบูรณ์ ผลการประเมินความเหมาะสมพบว่า ระดับความคิดเห็นด้านความเหมาะสมในภาพรวมมีระดับความ เหมาะสมมากที่สุดและในการประเมินความเป็นไปได้พบว่า ในภาพรวมมีระดับความเป็นไปได้มากที่สุด

`

การพัฒนารูปแบบการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเขตภาคเหนือตอนบนDevelopment of the Structure of Preschool Education Center Operated under by the Local Administration in the Upper North Area is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 License.